Ăn cháo hạt

15 tháng tuổi, Tết Mậu Tí, 12 cái răng. Đấy là cái mốc đánh dấu ngày con bắt đầu từ bỏ cháo xay, chuyển sang ăn cháo hạt.

Thực ra thì cháo xay và cháo hạt chẳng khác gì nhau. Có khác là cháo hạt thì để nguyên, cháo xay thì lấy cháo hạt xay lên rồi đun sôi lại trước khi cho con ăn. Vậy thôi!

Thế nhưng, bà ngoại và mẹ lại chế biến hơi khác mọi người một chút. Cháo xay thì cho tất cả các thứ (tinh bột – gạo, đậu, lạc; đạm – thịt, tôm, cá,…; chất xơ – rau, củ) vào một nồi nấu chung. Nấu xong đem bỏ vào máy xay sinh tố, xay lên (ban đầu xay kỹ, sau xay sơ sơ cho vỡ và đều các thứ), đun lại và thêm dầu ăn (dầu lạc, vừng, dầu gấc, dầu gan cá) vào là xong. Còn với cháo hạt, ninh cháo với nước xương xong, thay vì cho rau/củ vào ngay từ đầu (hoặc lúc cháo gần chín) thì lại đem xay rau/củ chung với thịt/cá lên, khi cháo chín mới cho hỗn hợp này vào đun lại, chín rồi mới thêm dầu ăn và nêm nếm lại cho vừa. Sau này, để con tập ăn thức ăn thô hơn, mẹ và bà không xay rau nữa mà cắt rau thật nhỏ cho luôn vào cháo. Vì thế nhiều hôm, bác Quý bảo trông bát cháo của con chả khác gì cháo cho mấy chú ỉn con ăn vậy.

Bà ngoại có một kinh nghiệm để nấu cháo vừa nhừ lại nhanh, đỡ bị mất chất: gạo trước khi ninh cháo đem vò rồi ngâm khoảng 30 phút, sau đó đổ nước (cao hơn gạo khoảng 3, 4cm tùy lượng gạo) và nấu cho đến khi gần cạn nước (chỉ mất khoảng 30 phút thôi trong khi nếu ninh như bình thường phải mất cỡ 90 phút là ít); tiếp theo mới cho nước xương vào ninh tiếp khoảng 10 – 15 phút nữa là nồi cháo đã nhừ, chỉ việc thêm rau, dầu ăn nữa là xong.

Còn mẹ, mẹ rút ra một kinh nghiệm nho nhỏ khi phối hợp các thứ để nấu cháo cho con như sau: nếu nấu cháo thịt lợn thì có thể kết hợp hầu hết các loại rau (rau ngót cũng chỉ hợp với thịt lợn thôi), cháo thịt bò chủ yếu hợp với các loại rau cải và mướp, cháo thịt gà ngon nhất là nấu không có rau, còn nếu cần phải có rau thì cho các loại rau màu trắng, cháo lươn/cá/tôm cũng nấu không rau hoặc kết hợp với rau màu trắng và nhất thiết phải thêm chút hành, mùi, thì là, vừa tạo hương vị cho bát cháo, lại vừa tập cho con làm quen với rau gia vị, một loại rau chứa rất nhiều vitamin và kháng sinh tự nhiên.

Trước khi kết thúc bài này, mẹ phải mở ngoặc nói thêm: mẹ viết bài này thực ra là vì mẹ muốn ghi nhớ một vài điều coi như là tí kinh nghiệm nuôi con vậy. Còn con thì chắc là phải khi nào thật là lớn, sắp làm mẹ thì mới cần vài kiến thức kiểu như thế này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *