Chuyện ăn uống của con

Trộm vía, trộm vía! Con ăn “hơi bị được”!

Bốn tháng đầu tiên, trừ tuần lễ đầu mẹ chưa có sữa và một vài bữa mẹ ít sữa nên con phải ăn sữa ngoài, còn đâu, con gần như chỉ có ăn sữa mẹ. Con bú không giống như “sách nói”. Người ta bảo, mỗi lần nên cho con bú 15 ÷ 20 phút. Rồi cứ 2 ÷ 4 tiếng lại cho bú một lần. Nhưng con thì khác. Có lần con chỉ bú 10phút. Có lần lại ngậm 30 phút mới chịu nhả. Cứ cách 1 ÷ 2 tiếng là con lại đòi bú lần khác. Hay là vì thế mà con bị đói nên không ngủ được lâu, mỗi giấc chỉ 30 phút? Nghĩ thế nhưng mẹ cũng chẳng ép con bú nhiều được. No hay đói, bú tiếp hay là thôi là do con tự biết, tự điều khiển, mẹ cứ để con tự do.

Sang tháng thứ năm là con bắt đầu ăn dặm. Đầu tiên là bột hồ loãng (cháo nghiền qua rây) pha với sữa. Từ 30ml, 40ml, rồi 60ml. Nhưng con không thích ăn kiểu này. Con vừa ăn vừa phun phì phì. Phải mất đến 20 phút may ra mới hết được suất ăn. Hôm nào bà không pha với sữa mà cho vài hạt bột canh là con thích lắm, ăn rất nhanh mà lại còn liếm láp thèm thuồng. Như thế là con thích ăn bột mặn chứ không thích ăn bột ngọt. Nhưng mẹ đọc sách thấy họ bảo, trẻ con không nên ăn mặn sớm để tránh nguy cơ bệnh tim mạch và bệnh thận về sau. Vì thế, bà và mẹ không cho con ăn bột mặn nữa, thay vào đấy là bột ngọt, nhưng không phải từ sữa mà là từ mía! Mía bà mua nguyên cả cây, mỗi ngày chặt ra một đốt, chẻ nhỏ rồi cho vào ninh cùng cháo. In ít thế thôi mà bây giờ con đã hết 2 âu gạo, 5 cây mía rồi đấy! Chẳng biết sau này có “chắc như gạo, cao như mía” không đây. Được như thế là do công bà ngoại to lắm đấy con ạ!

Bây giờ, mỗi ngày con ăn được 2 lưng bát bột hồ, 5 bữa sữa mẹ hoặc sữa bột. Cho con ăn là phải đợi bột/sữa cho thật nguội, đút liên tục làm 2 ÷ 3 hiệp, giữa mỗi hiệp phải nghỉ và bế con lên cho con ợ hơi. Trước khi ăn mà con đói là con đòi, cái bụng thì lép kẹp lại. Ăn xong rồi là con phởn phơ, cái bụng tròn vo lên trông đến là hay! Con ăn được thế là so với chị Hoài An hồi trước thôi. Chứ còn so với thằng cu Tường Minh nhà cô Hồng Hà (sinh cùng ngày với con) thì còn thua xa. Mỗi bữa sữa của cu ấy là cứ 150ml, còn con được 80ml là thấy sung sướng lắm rồi. Bột của cu ấy là bột sữa Hipp, còn con lại là bột cháo ninh từ gạo, rau (ngô, khoai, đậu) và mía. Mấy hôm nữa con sang tháng thứ bảy, có lẽ con sẽ ăn bột xay chứ không phải là bột hồ nữa. Bà và mẹ cho con ăn uống đơn giản vậy thôi cho sau này còn dễ nuôi, con gái nhỉ!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *