Con 5 tháng tuổi

(dài ~ 62cm, nặng ~ 7,7kg)

Sau những lần “đầu tiên” của tháng trước, tháng này mọi thứ với con dường như đã đi vào quy luật. Một ngày của con thường diễn ra như sau:
– 9h00: ngủ dậy (có hôm phải 10h con mới thèm dậy) + tập thể dục;
– 9h15 : rửa mặt mũi tay chân + thay bỉm;
– 9h30 : tu ti một tí nếu như mẹ ở nhà và còn sữa, nếu không thì sữa ngoài;
– 10h00: ăn bột hồ (khoảng 4/5 bát súp);
– 10h30 : ngủ giấc ngắn khoảng 15 ÷ 30 phút;
– 11h30 : tu ti;
– 12h30 : lại ngủ giấc ngắn;
– 13h 00: tắm nếu trời ấm, nếu không thì om mấy ngày mới thèm tắm;
– 13h30 : lại tu ti;
– 14h 00: ngủ giấc dài 2 tiếng (nhưng có hôm thay bằng 2 giấc ngắn);
– 16h30 : tu ti rồi đi dạo;
– 17h30 : ngủ giấc ngắn;
– 18h 00: ị một bãi vào bô (nhưng thường 3 ngày mới được 2 bãi);
– 19h30 : lại ngủ giấc ngắn;
– 20h30 : ăn bột hồ lần 2;
– 22h 00: lên giường chơi chuẩn bị ngủ;
– 23h00 : bắt đầu ngủ giấc đêm, cũng có hôm gần 12h đêm mới thèm ngủ;
– 1h30 : tu ti rồi ngủ tiếp;
– 4h00 : tu ti rồi ngủ tiếp;
– 7h 00: tu ti rồi lại ngủ tiếp đến sáng.

Nói chung là một ngày con ngủ 1÷2 giấc dài, 4÷5 giấc ngắn, ăn khoảng 6÷8 bữa trong đó có 2 bữa bột hồ, ị 1 bãi, tè 6÷8 bãi, đi dạo 1÷2 lần, tắm 1 lần, thay quần áo 1÷2 lần. Lịch của con là như thế nhưng vẫn còn lộn xộn lắm, chưa phải ngày nào cũng như ngày nào nên lắm khi theo con cũng mệt.

Tháng này trời đã chớm hạ nên bắt đầu nóng nực. Con gái vì thế đã được giải phóng khỏi những bộ quần áo dày mùa đông và thay vào đó là những cái váy, quần áo mùa hè. Quần áo của con thì toàn là đồ “second hand” của chị Hoài An lúc trước. Dễ có phải đến hơn 40 bộ. Dài có, ngắn có, áo sơ mi có, váy ngắn tay có, váy 2 dây thì nguyên một giỏ! Đã thế, bác Châu đi công tác Thái Lan, Trung Quốc còn tranh thủ xách vài ba bộ cho thêm phần phong phú! Bà ngoại bảo, Trà My mỗi ngày thay một bộ thì cả tháng chả phải dùng trùng lặp bộ nào. Mỗi tội là con gái mặc điệu thì nhìn như “cái thằng mặc váy”! Tại cái đầu “sư cọ mốc” của con mà lị.

Bây giờ con cũng ngoan hơn hồi trước nhiều (trộm vía!). Con chịu ăn, chịu ngủ, chịu chơi nhưng vẫn còn thấy lạ với mọi người. Con vẫn còn kén người bế, không dễ tính như chị Hoài An lúc bé đâu. Nhưng con cũng không còn khóc lúc bác Lâm, bác Châu bế con nữa. Con cũng giao lưu nhiều với mọi người hàng xóm hơn. Con biết quen cụ Liên, bà Liên, bà Tư, chị Hải Anh, anh Mít. Nhưng mọi người vẫn ngại cái kiểu “khóc lạ” của con nên vẫn chưa dám bế con nhiều.

Sự kiện lớn nhất trong tháng này của con chính là việc con biết lật. Lúc con chưa lật được thì cả nhà sốt hết cả ruột. Lúc con lật được rồi thì đến là khổ với cái kiểu khoái lật của con. Bất cứ lúc nào nằm xuống là con đòi lật. Không được lật hoặc không lật được con đều khóc ré lên bắt đền. Chẳng may mà con lật lúc mới ăn xong thì coi như tiêu luôn bữa ăn ấy vì con tức bụng trớ ra bằng hết. Hay là lúc con ngủ, vừa ngủ con cũng có thể vừa lật được. Vì thế, con cứ nằm xuống là mẹ phải lấy ngay cái gối chèn bên sườn con. Mới đầu chỉ chèn bên trái vì bên phải con không lật được. Nhưng chỉ 2 tuần sau là bên nào con cũng nghiêng được tuốt. Vì thế, bây giờ trước khi đi ngủ, mẹ lại phải chèn chặn, lót ổ cho con giống như hồi con còn trong tháng mà bà ngoại hay trêu là ổ “con ỉn con”.

Ngoài việc lật, cái việc “bạ đâu liếm đấy” của con cũng khiến mọi người bực mình. Liếm tay, liếm khăn, liếm áo mẹ, liếm đồ chơi, đến khi đưa được chân lên miệng thì liếm nốt cả chân. Mà cứ khi nào liếm thì nước dãi, nước bọt của con lại tranh thủ phì ra bẩn hết cả miệng. Ngăn con kiểu gì thì chỉ được lúc trước, lúc sau con lại “nguyễn y vân”. Ơ nhưng mà cái kiểu liếm đấy cũng có lúc được việc! Ấy là lần đổi gió, con bị nhảy mũi. Mẹ sợ nước mũi xuống họng con lại ho nên để phòng bị, mẹ hấp quất với đường phèn cho con ngậm trước. Mẹ lấy cái thìa, nhúng qua nước quất rồi cứ thế đưa thìa lên cho con liếm. Con gái thấy cái thìa xanh đỏ, sướng quá cứ thế là liếm, đến khi nhăn mặt nhăn mũi vì chua và đắng nhưng vì thích liếm quá nên vẫn cứ nhắm mắt nhắm mũi liếm cái thìa. Người ta thì “điếc không sợ súng”, còn con thì đúng là “thích liếm quá không sợ đắng”. Sau này lớn lên biết chuyện này, không biết con gái có giận mẹ không đây.

Bây giờ bế con không dễ chút nào. Con không chịu nằm yên trên tay nữa. Con hay cong người đòi ngóc cổ lên. Thế là, hoặc phải bế con lên cho con ngồi dựa lưng vào người, hoặc phải bế con úp lên vai rồi cứ thế đong đưa. Đôi lúc con lại thích nằm kiểu ngả ngớn trên tay (một tay đỡ đầu, vai và lưng con, một tay vòng qua giữa hai chân để con được 1 chân và 1 tay vắt vẻo). Cứ thế, mỗi lần con khó chịu, vặn vẹo người là phải thay đổi tư thế bế. Nếu không con mà khóc cho thì phải dỗ hàng tiếng mới thôi. Tức lắm!

À, còn một sự kiện nữa! Con biết đi bô rồi nhé! Nhưng chỉ đi ị thôi, còn đi tè thì vẫn tè trong bỉm. Lúc nào mà thấy con mặt đỏ, nghệt ra, mũi hỉnh lên, miệng ngậm chặt và rặn thì phải nhanh nhanh cởi quần, tháo bỉm, miệng xi, mũi nhăn rồi ra lấy cái bô của chị Hoài An mà hứng. Ị xong rồi lại phải một người bế, một người lấy chậu rửa ráy cho con. Phức tạp ghê! Mà từ lúc con biết đi bô, mẹ đỡ hẳn khoản giấy ướt! Chờ trời nắng thêm tí chút mẹ lại đỡ hẳn thêm cả khoản bỉm nữa! Chẳng mấy chốc mà mẹ con mình giàu con nhỉ!

Tháng sau là con gái tròn nửa tuổi, mẹ mong chờ cái mốc này lắm lắm. Chắc lúc ấy con gái biết ngồi rồi, có khi còn biết “pà pà, mạ mạ” nữa ấy chứ. Mẹ sẽ đưa con đi chụp ảnh kỹ thuật số này, đưa đi thăm cụ nội này, đi Bờ Hồ chơi này, đi thăm thằng cu Minh đẻ cùng ngày với con này,… Nói chung là không cho con làm “công chúa cấm cung” nữa! Mẹ khoe với bố thì bố chỉ cười, bố bảo các khoản khác thì bố không có ý kiến, riêng khoản chụp ảnh thì bố chuẩn bị máy ảnh và ống kính xịn rồi, cuối năm bố về bố chiêu đãi ảnh nghệ thuật cao cấp riêng cho con gái “diệu” thôi. Mẹ hơi bị ghen tị đấy nhé! (ơ nhưng mà mẹ không bế con gái thì ai bế cho bố chụp nhỉ?!).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *